Tin tức hoạt động  /  Ngày Doanh nhân Việt Nam nghĩ về Doanh nhân thời 4.0

Tỷ phú Jack Ma có câu nói “Thế giới đang thay đổi hàng ngày, nếu bạn không thay đổi, sẽ bị tụt hậu”. Thực tế, các nhà khoa học cũng đã chứng minh rằng, không phải loài thông minh nhất mới sống sót và phát triển, mà là loài thích nghi nhất.


1. Ông Lê Thanh Thuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sao Mai trả lời phỏng vấn phóng viên tờ báo NNA (Nhật bản).JPG

Ông Lê Thanh Thuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sao Mai trả lời phỏng vấn phóng viên tờ báo NNA (Nhật bản)


Có lẽ, hơn ai hết, doanh nghiệp, doanh nhân cảm nhận rõ nhất sự chuyển động mạnh mẽ của thế giới ngày nay, trong đó thị trường ngày càng trở nên biến động, khó đoán, phức tạp và thậm chí còn trở nên mơ hồ.

Chủ tịch một Tập đoàn lớn trong nước kể rằng, ông đã dự hội thảo gồm 500 lãnh đạo doanh nghiệp đề cập đến chủ đề thích ứng ở Mỹ.

Họ đã vẽ ra bức tranh tương lai mà qua công cụ khảo sát giữa giờ cho thấy, cả 500 người tham dự đều cảm thấy "run" khi mình có khả năng mất kiểm soát doanh nghiệp và có thể là chính bản thân.

Và bức tranh mới nhất đang phác thảo về doanh nghiệp dệt may. Họ sẽ ra sao khi một robot hiện có thể đảm nhận công việc của 20 công nhân, mà lại cho ra sản phẩm 100 cái như một? Bộ phận chăm sóc khách hàng của nhiều doanh nghiệp sẽ dần sử dụng nhân viên ảo, thay thế người thật.

Mới đây, tại Thụy Ðiển, đã có doanh nghiệp sử dụng trí tuệ nhân tạo đảm nhận thành viên hội đồng quản trị. Tại Mỹ, đã có những công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo thay thế một số công việc của các luật sư, mà kết quả cho thấy trí tuệ nhân tạo đem lại hiệu quả và chính xác tới 90%, trong khi người thực chỉ đáp ứng được 70%...

Trong một thế giới đang ngày càng phẳng, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp sẽ chịu những tác động lớn, bất kể đó là doanh nghiệp hoạt động đơn thuần trên thị trường nội địa hay có tầm quốc tế hóa.

Những ví dụ về sự thụt lùi của các hãng taxi nội trước cạnh tranh dữ dội của Uber, Grab, sự yếu thế của hàng dệt may về giá cả và đường kim, mũi chỉ so với các đối thủ trong khu vực, hay các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm phụ trợ của Việt Nam đã cho thấy rõ điều đó.

Doanh nghiệp Việt có thể sản xuất được một số phụ tùng theo yêu cầu của Samsung, Honda, nhưng lại không thể đáp ứng được về giá thành, về khối lượng và thời gian giao hàng.  


Ông Lê Xuân Quế - Phó TGĐ Tập đoàn Sao Mai đại diện Sao Mai Group Đón nhận 2 danh hiệu “Doanh nghiệp mạnh, bền vững,  Doanh nhân sáng tạo Hội nhập Apec”.jpg

Ông Lê Xuân Quế - Phó TGĐ Tập đoàn Sao Mai đại diện Sao Mai Group

Đón nhận 2 danh hiệu “Doanh nghiệp mạnh, bền vững,  Doanh nhân sáng tạo Hội nhập Apec”

Doanh nghiệp phải “sống” chứ không phải “tồn tại”

Phóng viên Hiroyuki - nhật báo kinh tế NNA (Nhật Bản) có lần đã hỏi khá thẳng thắn với ông Lê Thanh Thuấn – Chủ tịch HĐQT Sao Mai Group về "Industrie 4.0” trong nội tại Tập đoàn. Không ngần ngại, ông chủ Sao Mai đã chia sẻ :"Điểm lại 3 cuộc Cách mạng công nghệ của thế giới vừa qua, cuộc Cách mạng Công nghiệp Thứ tư đang nảy nở từ cuộc cách mạng lần ba. Nó kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học thì nội tại Sao Mai cũng đang thực hiện cuộc cách mạng thi đua tư duy sản xuất".

Hơn 8.000 lao động tại 19 Công ty thành viên trực thuộc thì đa số  làm việc ở các khâu thủ công như chế biến thủy sản. Nơi đây đòi hỏi sự khéo léo của đôi tay và tình yêu nghề rất mạnh mẽ, nên điều quan trọng là làm thế nào để xây dựng niềm tin tập thể cho người lao động, tạo cho họ động lực để tiếp tục gắn bó. Suy cho cùng, cuộc cách mạng nào cũng phải vì mục tiêu cuộc sống con người và sự phát triển Tập đoàn mang tính bền vững.

3. Sao Mai ăn tết với người nghèo là một trong những chương trình thiện nguyện thường niên của Tập đoàn.JPG

Sao Mai ăn tết với người nghèo là một trong những chương trình thiện nguyện thường niên của Tập đoàn


Với Sao Mai Group, lòng trung thành và mối liên kết chặt chẽ giữa các bộ phận, giữa con người với nhau là tài sản vô giá. Do vậy, cuộc cách mạng của chúng tôi vẫn là phải giữ được kho báu đó và bài trừ tư tưởng cục bộ, tính vị kỷ, đề cao văn hóa ứng xử mang tính nhân văn để làm động lực cho sự phấn đấu của mỗi người. Có như vậy, việc chạm tay đến "Industrie 4.0” và sắp tới là “5.0” cũng không đáng lo. Ông Thuấn nhấn mạnh.

Trong bối cảnh sức nóng cạnh tranh đang hầm hập sau lưng, hơn ai hết, các doanh nhân, doanh nghiệp Việt sẽ là người phải nhạy bén để thích nghi với biến đổi xung quanh. Sao Mai Group có cách nghĩ khác, làm khác, đổi mới, sáng tạo đã trở thành văn hóa doanh nghiệp. Có lẽ như vậy sự kỳ vọng “sống và phát triển” để luôn kiên định niềm tin đến những hành trình vươn xa.



Người quan sát

Bài viết liên quan